Những năm tháng đầu đời trước 18 tuổi là giai đoạn học sinh hoàn thiện mình cả về thể chất và tinh thần. Nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay, trong đó có Việt Nam, xem trường học là môi trường giúp học sinh nâng cao sức khỏe, nuôi dưỡng tâm hồn, rèn luyện hành vi, lối sống cho thế hệ tương lai của đất nước. Chưa kể tới tỉ lệ các bệnh lý học đường tại nước ta như cận thị, cong vẹo cột sống, thừa cân, béo phì,… đang tăng cao. Do vậy, khám sức khỏe định kỳ cho học sinh chính là đảm bảo chất lượng sống, khả năng học hành, sáng tạo và tương lai sau này cho các em và của cả đất nước.

Tại Việt Nam, một học sinh sẽ trải qua 12 năm học tương đương 3 cấp độ, từ tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Việc thăm khám định kỳ từng năm học giúp các em hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân, tự tin và sẵn sàng bước vào những kỳ học mới đầy hiệu quả.

Kết quả thăm khám của học sinh đối với các bậc phụ huynh cũng vô cùng quan trọng. Cha mẹ thấu hiểu được sức khỏe của con em, phát hiện sớm các triệu chứng bệnh lý nhằm phối hợp với bác sĩ thực hiện phương án điều trị kịp thời, không ảnh hưởng nhiều tới quá trình học tập của con trẻ. Bên cạnh đó, phụ huynh có cơ sở để thay đổi chế độ nuôi dạy con, giúp con phát triển an toàn và đầy đủ.

Đối với nhà trường, việc theo dõi thường xuyên kết quả sức khỏe của học sinh giúp thầy cô kịp thời xử lý nếu các em có biểu hiện bệnh lý ảnh hưởng tới quá trình học tập như: miễn học thể dục, quốc phòng đối với các em thể chất yếu, hay phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm tránh không lây lan các bạn xung quanh…

Việc tổ chức buổi khám sức khỏe định kỳ cho hàng trăm, hàng nghìn học sinh là vấn đề không hề đơn giản, cả về mặt quản lý và chất lượng phục vụ. Thấu hiểu vấn đề này, một số bệnh viện, cơ sở y tế đã đưa ra giải pháp khám sức khỏe lưu động. Hình thức này hỗ trợ rất nhiều cho quá trình sắp xếp học sinh trong công tác khám định kỳ, cũng như đem lại nhiều lợi ích khác. T

Hình ảnh HS Phấn khởi chờ đợi được khám sức khỏe

Với dịch vụ khám lưu động tại trường, bệnh viện đó cần đảm bảo trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị thăm khám để thực hiện chính xác các danh mục trong gói khám. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên hỗ trợ chuyên nghiệp, hiểu tâm lý con trẻ cũng là một điểm cần lưu ý. Ngoài ra, để tránh ảnh hưởng tới quá trình dạy và học của thầy trò, quy trình khám cần khép kín, nhanh – gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Là những thế hệ tương lai của đất nước, học sinh cần được chăm sóc toàn diện cả về trí và lực. Vì vậy, cha mẹ, giáo viên và nhà trường cần quan tâm kiểm soát sức khỏe thường xuyên cho con em, giúp thế hệ sau luôn khỏe mạnh, tự tin vươn cao đạt kết quả mơ ước.

#st